การศึกษาผ่านเกม

การศึกษาผ่านเกม

การศึกษาผ่านเกม สื่อการเรียนการสอนที่ถูกผลิตจากเกม เจ้าตลาดในครั้งนี้ที่นำเทคโนโลยีต่างๆมาผสมกันผลิตออกมาเป็นสินค้าชิ้นใหม่นั่นก็คือประเทศจีน ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีก้าวนำกว่าประเทศไหนในปัจจุบันเพราะมีความต้องการพัฒนาทางด้านการศึกษาของบุคลากรภายในประเทศ อย่างที่รู้กันว่าการแข่งขันทางด้านการศึกษาของประเทศจีนมีความเข้มข้นสูงมาก มีการอยู่หอเรียนอย่างต่อเนื่องหลายสิบชั่วโมงและมีอัตราส่วนในการรับเข้ามหาลัยสูงถึง  30 ต่อ 70  จำนวน 30 จะได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่เป็นชั้นนำของประเทศจีน v

แต่ส่วนที่เหลือจะถูกคัดออกและต้องไปเลือกสายเรียนอื่นๆ การแข่งขันนี้เกิดขึ้นมานานนับ 10 ปีตั้งแต่จีนต้องการขึ้นเป็นมหาอำนาจและพัฒนาทางด้านการศึกษาอย่างจริงจัง เด็กในวัยชั้นประถมถูกพัฒนาเรื่องการเรียนการสอนผ่านสื่อต่างๆหนึ่งในนั้นที่มาเป็นสื่อก็คือเกม เกมมีส่วนช่วยในการพัฒนาการสำคัญของเด็กๆ เพราะเด็กในวัยชั้นประถมมีการจดจำภาพเป็นส่วนใหญ่ เนื้อหาที่เรียนจึงเข้าใจง่ายและสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ ในปัจจุบันจีนให้เด็กเรียนผ่านแท็บเล็ตโดยที่ไม่ต้องพกหนังสือสมุดหรือปากกาไปเรียนอีกต่อไปให้เรียนผ่าน อุปกรณ์ที่ช่วยสอนเพื่อให้สอดคล้องต่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการเพิ่มเนื้อหาเข้าไปในนั้นผ่านกระทรวงการศึกษาและทางโรงเรียนก็สามารถเพิ่มเนื้อหาการเรียนการสอนเข้าไปได้เพื่อให้ตอบรับกับบุคลากรภายในโรงเรียน หลายปีที่ผ่านมาจากการศึกษาดูงานทางด้านการเรียนการสอน

ทำให้รู้ว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่เอาจริงเอาจังด้านการศึกษาเป็นอย่างมากเพื่อต้องการบุคลากรที่จะออกมายังมีคุณภาพและมาพัฒนาประเทศ ในปัจจุบันอย่างที่เราเห็นประเทศจีนขึ้นเป็นประเทศมหาอำนาจแห่งการค้าขาย โดยหัวใจหลักเน้นการพัฒนาบุคลากรเพื่อออกไปค้าขายกับชาวต่างชาติ เพิ่มโอกาสต่างๆในการจำหน่ายสินค้า เพิ่มทุนให้กับเด็กจบใหม่แบบฟรีๆในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองสำหรับให้โอกาสการเป็นเจ้าของธุรกิจครั้งแรกหลังจากจบมา มีนักศึกษามหาวิทยาลัยหลายคนที่จบมาแล้วได้รับทุนของทางรัฐบาลจีน ได้มีการศึกษาค้นคว้าและวิจัยเพื่อผลิตสื่อการเรียนการสอนผ่านเกมเพื่อส่งต่อให้กับนักศึกษารุ่นต่อไป และนักเรียนในชั้นอนุบาลและประถมวัยสิ่งเหล่านี้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงไม่แปลกใจเลยที่การศึกษาจีน จะเป็นสิ่งที่ดี

อย่างไรก็ตามเรามีความคาดหวังว่าประเทศไทยจะมีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กๆเรียนรู้ผ่านเกมสอดแทรกเนื้อหาที่เข้มข้น ให้เข้ากับความสนุกสนาน จะมีส่วนช่วยทำให้พัฒนาการเด็กเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีเอกชนหลายเจ้ากำลังศึกษาพัฒนาเกี่ยวกับการศึกษา เคยมีความพยายามที่จะทำในตอนนั้นมีการแจกแท็บเล็ตกับเด็กทั่วประเทศให้เรียนผ่านอุปกรณ์ที่กระทรวงการศึกษาแจกให้ แต่โครงการนี้ก็ล้มเหลวและถูกพับไปนั่นเป็นเพราะว่าเรื่องการเสียและไม่มีที่ซ่อมการเคลมประกันต่างๆ ไม่แน่ต่อไปในครั้งหน้าเราอาจจะได้เห็นการเรียนรู้ใหม่ๆผ่านเกมที่มีความสนุกและความรู้อัดแน่นก็เป็นได้ อย่ามองข้ามเด็กติดเกม เด็ดขาดเชียว

 

สนับสนุนโดย  เว็บบาคาร่าฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

 

Share this post

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on print
Share on email